มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ติดอันดับ 401-500 ใน THE Asia University Rankings 2024 โดดเด่นด้านความเป็นนานาชาติ อันดับ 1 ของไทย

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 สำนักจัดอันดับ Times Higher Education (THE) ได้ประกาศผลการจัดอันดับ THE Asia University Rankings 2024  ภายในงาน Asia Universities Summit 2024 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในปีนี้มีการปรับเกณฑ์การจัดอันดับใหม่อย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับ THE World  University Rankings โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้รับการจัดอันดับในช่วงที่ 401-500 จาก 739  มหาวิทยาลัยในเอเชียที่ได้รับการจัดอันดับ เป็นอันดับที่  26 ร่วมของอาเซียน  และเป็นอันดับที่ 5 ร่วมของไทย จากทั้งหมด 27 มหาวิทยาลัยไทยที่ส่งข้อมูล 

การจัดอันดับ THE Asia University Rankings  พิจารณาจากตัวชี้วัดผลการดำเนินงานใน 5 ด้าน ได้แก่ การเรียนการสอน (24.5%) ระบบนิเวศการวิจัย (28%) คุณภาพการวิจัย (30%) อุตสาหกรรม (10%) และความเป็นนานาชาติ (7.5%) ซึ่งด้านที่โดดเด่นที่สุดของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง คือด้านความเป็นนานาชาติ อยู่ในอันดับที่ 1 ของมหาวิทยาลัยไทย โดยได้คะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 54.0 คะแนน

THE Asia University Rankings มีการปรับค่าน้ำหนักตัวชี้วัดย่อยบางตัว ให้แตกต่างจาก THE World  University Rankings  เพื่อสะท้อนลักษณะเฉพาะของสถาบันในเอเชีย โดยเพิ่มค่าน้ำหนักตัวชี้วัดย่อย เช่น ด้านอุตสาหกรรม (Industry) จากเดิม 4% เป็น 10% และลดค่าน้ำหนักตัวชี้วัดย่อย เช่น การสำรวจชื่อเสียงด้านการสอนและการวิจัย (Teaching and Research Reputation) จากเดิม 33% เป็น 25% และการอ้างอิงผลงานวิจัย (Citation Impact) จากเดิม 15% เป็น 7.5%

สำหรับด้านคุณภาพการวิจัย (Research Quality) ซึ่งเดิมเรียกว่า Citation  ได้เพิ่มตัวชี้วัดย่อย เพื่อวัดคุณภาพผลงานตีพิมพ์ของมหาวิทยาลัยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยประกอบด้วย 4 ตัวชี้วัด ได้แก่

  1. การอ้างอิงผลงานวิจัย (Citation Impact) คำนวณจากการอ้างอิงผลงาน โดยมีการถ่วงน้ำหนักตามสาขาวิชา (field-weighted citation impact : FWCI)  
  2. ความแข็งแกร่งของผลงานวิจัย (Research Strength) คำนวณจากผลกระทบการอ้างอิงที่เปอร์เซนไทล์ 75 เพื่อประเมินความแข็งแกร่งของผลงานโดยรวม
  3. ผลงานวิจัยระดับโลก  (Research Excellence) คำนวณจากจำนวนผลงานในระดับโลกชั้นนำ (Top 10%)
  4. อิทธิพลของผลงานวิจัย (Research Influence) คำนวณจากการให้น้ำหนักความสำคัญของบทความที่อ้างอิงผลงาน

และตัวชี้วัดด้านอุตสาหกรรม (Industry) ได้เพิ่มตัวชี้วัดจำนวนสิทธิบัตร เพื่อแสดงศักยภาพในการสนับสนุนเศรษฐกิจผ่านการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม สอดคล้องกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่มุ่งเน้นการวิจัยเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในมิตเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียนที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ 
มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน 
“A Leading University in ASEAN with International Recognition Strives for Well-being and Sustainable Future”

รายละเอียดเพิ่มเติม
- ผลการจัดอันดับ https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2024/regional-ranking 
- เกณฑ์การจัดอันดับ https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/asia-university-rankings-2024-methodology 
 

  • 455 ครั้ง
  • #THE